Giá cước biển tăng vọt 25% chỉ trong một tuần trên tuyến Á - Âu
- Tin vận tải
- 30/12/2020
- 1108 lượt xem
Như các nhà phân tích đã dự đoán, giá cước biển trên tuyến vận tải container Á-Âu đã tăng vọt ngày hôm nay, bắt nhịp trễ hơn một chút với sự bùng nổ xuyên Thái Bình Dương.
Công suất eo hẹp và khả năng cung cấp thiết bị hạn chế trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến đã khiến giá cước công bố trên Chỉ số vận tải hàng hóa chứa hàng hóa ở Thượng Hải (SCFI) nhảy vọt 447 USD / teu lên 2.091 USD, tăng 27% trong thời gian một tuần. Giá cước Châu Á - Địa Trung Hải cũng tăng vọt, tăng 421 USD hoặc 23% trong tuần này lên 2.219 USD / teu.
Các số liệu hàng tuần sôi động cũng được công bố cho hầu hết các giao dịch ngày hôm nay - từ châu Á đến Tây Phi tăng 300 đô la đến 4.459 đô la mỗi teu, trong khi các chuyến đi từ châu Á đến bờ biển phía đông của Mỹ Latinh tăng 402 đô la lên đạt 4.805 đô la mỗi teu.
Trong khi đó, giá cước xuyên Thái Bình Dương không đổi trong tuần, tuy nhiên vẫn ở mức cao kỷ lục.
Dữ liệu gần đây do công ty tư vấn Sea-Intelligence công bố cho thấy các hãng tàu đang trên đà tăng công suất hàng năm trên tuyến xuyên Thái Bình Dương lên 27,3% vào tháng 12. Tuy nhiên, trên tuyến Châu Á-Châu Âu, kế hoạch triển khai của các hãng tàu cho thấy mức tăng trưởng công suất là 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tàu đã được chuyển hướng chạy sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương đem lại nhiều lợi nhuận hơn trong những tháng gần đây.
Eytan Buchman từ nền tảng đặt chỗ trực tuyến Freightos nhận xét trong một lưu ý cho khách hàng vào đầu tuần này: “Khi các nhà vận chuyển ưu tiên các container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, một số đang chuyển công suất ở khu vực xuất châu Á sang Mỹ thay vì châu Âu.”
“Tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng ở Mỹ và Anh đang dẫn đến nỗi đau cho các chủ hàng, với các báo cáo về việc các đơn đặt hàng bị từ chối vì thiếu chỗ trống, các container được xếp dỡ tại các cảng phụ và các chủ hàng trì hoãn việc đặt hàng cho đến khi mọi thứ lắng xuống,” Buchman nói thêm.
Tình hình giá cước cao kỷ lục trong những tháng gần đây đã khiến nhiều chính phủ phải can thiệp. Splash đã đưa tin trong tuần này về việc Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) đã mở rộng cuộc thăm dò sang hoạt động của các hãng tàu, trong khi Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang khuyên các hãng tàu kiềm chế mức phí cao ngất ngưởng của họ.
Andy Lane, một chuyên gia về container tại CTI Consultancy ở Singapore, nhận xét: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ nghe thấy nhiều tiếng kêu ca hơn từ Hội đồng các chủ hàng châu Âu và các cuộc điều tra có khả năng xảy ra ở EU tương tự như những gì FMC, Trung Quốc và Hàn Quốc đã và đang làm”.
Tiếng Việt
English
Bình luận